เลือกซื้อโน้ตบุ๊คให้ถูกใจ

    ปัจจุบันถึงแม้ว่ากระแสของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะมาแรงเหลือเกิน จนทำให้ตลาดคอมพิวเตอร์ออกจะซบเซาไปบ้างก็เป็นเรื่องปกติ เพราะตลาดคอมพิวเตอร์เป็นตลาดที่มาถึงสภาวะที่เรียกว่าอยู่ตัวแล้ว ในขณะที่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นตลาดที่กำลังร้อนแรงเนื่องจากกระแสของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คและอินเทอร์เน็ตที่กำลังแผ่ไปทั่วทุกพื้นที่
  ถึงอย่างไรก็ตาม ตลาดคอมพิวเตอร์ก็ไม่ใช่ว่าจะถึงกาลอวสาน เพราะอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทำงานส่วนมากอยู่ที่แท็ปเล็ตและสมาร์ทโฟนก็ยังไม่สามารถที่จะมาแทนที่ได้ โน้ตบุ๊คก็ยังเป็นอุปกรณ์สำหรับการทำงานที่สำคัญสำหรับการออกงานสนาม และยังสามารถใช้ทำงานทดแทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องเดินทางหรือเปลี่ยนสถานที่ทำงานอยู่บ่อยๆ
  การเลือกซื้อโน้ตบุ๊คนั้น นอกจากจะพิจารณาถึงสเป็คต่างๆ ของอุปกรณ์แล้ว สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คนต้องคำนึงถึงก็ตือแบรนด์หรือยี่ห้อที่มีให้เลือกมากมายในท้องตลาด
   สำหร้บคนที่ไม่ได้ร็ลึกในเรื่องของไอทีมากนักก็เป็นธรรมดาที่ต้องพิจารณาแบรนด์จากสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ และนิตยสารต่างๆ เป็นต้น เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกแบรนด์ของโน้ตบุ๊คที่กำลังจะซื้อ
 โดยส่วนตัวของคนแต่ละคนจึงมีแบรนด์ในใจสำหรับโน้ตบุ๊คของตัวเองอยู่แล้ว  สำหรับข้าพเจ้าการเลือกแบรนด์ได้มาจากประสบการณ์ที่เคยได้ซ่อมเครื่องมาหลายยี่ห้อและชอบค้นหาเกี่ยวกับสิ่งที่น่าสนใจในโน้ตบุ๊คแบรนด์ต่างๆ อยู่แล้ว สิ่งที่มีผลต่อการเลือกแบรนด์จึงอยู่ที่การซัพพอร์ตในเรื่องของไดร์เวอร์ของแบรนด์ต่างๆ เป็นสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันนี้โน้ตบุ๊คบางรุ่นจะระบุมาว่าซัพพอร์ตเฉพาะวินโดวส์ 8 ขึ้นไปเท่านั้น ในขณะที่ความเป็นจริงการใช้งานสำหรับบางคนจะต้องการใช้แค่วินโดวส์ XP  หรือแค่วินโดวส์ 7 ก็มี ดังนั้นเรื่องของไดร์เวอร์จึงเป็นเรื่องสำคัญ
   สำหรับบางแบรนด์ที่ไม่มีแผ่นไดร์ฟเวอร์แถมมาให้จึงเป็นเรื่องทีคอนข้างจะลำบาก โดยเฉพาะเมื่อต้องเข้าไปดาวน์โหลดไดรเวอร์จากเวปไซต์ของบริษัทโดยตรง ซึ่งความจริงน่าจะแก้ปัญหาได้ แต่กลับกลายเป็นว่าอาจจะปวดหัวมากกว่าเดิมก็ได้ เพราะบางแบรนด์ก็ไม่ระบุสเป็คของอุปกรณ์ในตัวเครื่องให้ละเอียดเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์ wifi จะมีปัญหาค่อนข้างมาก
  ดังนั้น ก่อนจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊คก็ควรจะศึกษาเกี่ยวกับสเป็คของอุปกรณ์ให้ดีเสียก่อน และตรวจสอบเวบไซต์ของบริษัทผู้ผลิตว่ามีไดร์เวอร์สำหรับวินโดวส์รุ่นไหนให้ดาวน์โหลดได้บ้าง จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง


ลับเฉพาะ: จากประสบการณ์โดยตรง แบรนด์ที่น่าใช้ที่สุดคือ NOTEBOOK LENOVO, NOTEBOOK DELL, NOTEBOOK SAMSUNG และ NOTEBOOK ASUS

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้