ปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์


เราได้รับการสอนสั่งมาตั้งแต่อยู่ในโรงเรียนว่าสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์มีอยู่ 4 อย่างเรียกว่า ปัจจัย 4 ได้แก่ อาหารสำหรับหล่อเลี้ยงร่างกายให้สามารถเจริญเติบโตและประกอบกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ เครื่องนุ่งห่มสำหรับปกปิดร่างกายเป็นวัฒนธรรมเบื้องต้นของมนุษย์ ที่พักอาศัย เป็นสถานที่อยู่ปกป้องตนเองจากภัยธรรมชาติเช่นลมฟ้าอากาศและยารักษาโรคเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากสาเหตุต่างๆ นอกจากนี้แล้วเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเพื่อความสะดวกสบายและประกอบกิจกรรมต่างๆ ให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ในสมัยหนึ่งเคยมีคนพูดไว้ว่า รถยนต์เป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์ เนื่องจากความเจริญด้านการคมนาคมมีการไปมาหาสู่กันได้ง่ายด้วยถนนหนทาง และความก้าวหน้าในด้านเศรษฐกิจการค้า จึงต้องมีการใช้ยานพาหนะเพื่อเดินทางและขนส่ง แต่ข้อความดังกล่าวในปัจจุบันดูเหมือนจะใช้ไมได้แล้ว เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าโทรศัพท์มือถือกันอย่างแพร่หลายจนกลายเป็นสิ่งที่แทบทุกคนจำเป็นต้องมี ไม่ว่าจะเป็นที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองหรือตามท้องไร่ปลายนาก็ตาม

ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญยิ่งไปกว่ารถยนต์ไปเสียแล้ว เพราะคนเราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปหากันทุกวันก็ได้ แต่การติดต่อสื่อสารกันเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่ายและเป็นความต้องการที่มนุษย์ได้ตระหนักแล้วว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง

อย่างเช่น ครอบครัวที่มีลูกหลานทำงานอยู่ต่างจังหวัดหรือต่างถิ่นก็สามารถพูดคุยกันได้จนถึงสามารถเห็นหน้าค่าตากันได้ด้วยความสามารถของโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่เรียกว่าสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ที่ทำงานได้คล้ายๆ กันอย่างเช่นแท็บเล็ต หรือการทำงานในด้านต่างๆ สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทันท่วงที ไม่ใช่เฉพาะแต่การพูดคุยเท่านั้น การส่งข้อมูลที่สำคัญ เช่น ภาพสินค้า เอกสารข้อมูลต่างๆ ก็ทำได้ง่ายขึ้น ทำให้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ได้ทั้งในกิจกรรมส่วนตัวและกิจกรรมทางธุรกิจในทุกวงการอาชีพ

ความละเอียดซับซ้อนในจิตใจของมนุษย์ทำให้โทรศัพท์ไม่ใช่แต่จะเป็นอุปกรณ์ใช้งานเพียงเท่านั้น ความแตกต่างของโทรศัพท์แต่ละรุ่นยังแสดงถึงฐานะ รสนิยมและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของได้อีกด้วย ดังนั้น จึงเกิดเป็นเทรนด์สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ในระดับหนึ่ง ซึ่งวัดกันด้วยรุ่นของโทรศัพท์ที่เจ้าของมีใช้อีกด้วย เช่น ใครใช้ iPhone ก็ย่อมจะดูดีมีสง่าราษีกว่าคนที่ใช้โทรศัพท์รุ่นที่มีราคาต่ำว่า เป็นค่านิยมในสมัยนี้ไปเสียแล้ว

อย่างไรก็ตาม ย่อมเป็นการปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า สิ่งที่เป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์ ก็คือโทรศัพท์มือถือนี่เอง จริงไม่จริงก็แล้วแต่จะพิจารณา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เลือกซื้อโน้ตบุ๊คให้ถูกใจ